MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CHO TRẺ RỐI LOẠN PHỔ TỰ KỶ 5-6 TUỔI TRONG GIÁO DỤC HÒA NHẬP
Lĩnh vực: Khoa học Giáo dục
Khoa: Khoa Giáo dục Tiểu học và Mầm non
Lượt xem: 7
Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu về thực trạng phát triển ngôn ngữ của trẻ rối loạn phổ tự kỷ 5-6 tuổi tại một số trung tâm giáo dục hòa nhập ở Hải Phòng, đồng thời đề xuất ba nhóm giải pháp can thiệp trọng tâm nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ trong bối cảnh giáo dục hòa nhập. Nghiên cứu cho thấy trẻ tự kỷ gặp nhiều hạn chế về vốn từ, cấu trúc ngữ pháp và khả năng hội thoại so với trẻ phát triển bình thường. Các giải pháp được đề xuất bao gồm: (1) Tạo môi trường giao tiếp tích cực; (2) Rèn luyện vốn từ theo hướng hòa nhập và cá nhân hóa; (3) Phát triển ngữ pháp và diễn đạt mạch lạc. Kết quả thực tiễn cho thấy, việc kết hợp linh hoạt giữa phương pháp truyền thống và công nghệ hiện đại giúp nâng cao hiệu quả giao tiếp, tăng khả năng hòa nhập xã hội và phát triển ngôn ngữ bền vững cho trẻ tự kỷ.
This article presents research findings on the current state of language development among 5-6-year-old children with Autism Spectrum Disorder (ASD) at several inclusive education centers in Hai Phong. It also proposes three main intervention groups to foster children’s language development in the context of inclusive classrooms. The study reveals children with autism experience significant limitations in vocabulary, grammatical structure, and conversational ability compared to typically developing peers. The proposed solutions include: (1) Creating positive communication environments, (2) Personalized vocabulary training through inclusive and personalized approaches, (3) Developing grammar and coherent expression. The practical results indicate that combining traditional approaches with modern technology enhances communication effectiveness, promotes social integration, and supports sustainable language development for children with ASD.