PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TOÀN DIỆN CHO HỌC SINH TIỂU HỌC TRONG DẠY HỌC TIẾNG VIỆT THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

Ngày: 11/11/2025 12:00:00 AM - Lê Thu Hương
Tác giả: Nguyễn Thị Hiên, Nguyễn Thị Dung, Nguyễn Khánh Linh, Trịnh Thị Thu Thảo,
Lĩnh vực: Khoa học Giáo dục
Khoa: Khoa Giáo dục Tiểu học và Mầm non
Lượt xem: 5
Tài liệu tham khảo không có sẵn
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký để tải phiên bản đầy đủ

Bài báo đi sâu phân tích cơ sở lí luận và thực tiễn của việc phát triển năng lực toàn diện cho HS tiểu học thông qua dạy học Tiếng Việt theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Trên cơ sở tổng quan các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước, tác giả chỉ ra những khoảng trống trong thực tiễn triển khai dạy học hiện nay. Kết quả khảo sát cho thấy, mặc dù hoạt động dạy học Tiếng Việt đã có nhiều đổi mới, song vẫn còn nặng về truyền thụ tri thức ngôn ngữ, chưa phát huy đầy đủ các năng lực giao tiếp, tư duy phản biện và sáng tạo của học sinh. Từ đó, bài báo đề xuất một số định hướng và giải pháp nhằm phát triển năng lực toàn diện cho học sinh, bao gồm tăng cường dạy học giao tiếp, ứng dụng công nghệ số, tích hợp liên môn, gắn kết trải nghiệm, đồng thời xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực. Những luận cứ này góp phần bổ sung cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc nâng cao hiệu quả dạy học Tiếng Việt trong nhà trường tiểu học hiện nay.

This paper analyzes the theoretical and practical foundations of developing comprehensive competencies for primary school students through Vietnamese language teaching under the 2018 General Education Curriculum. Based on the review of domestic and international studies, the author identifies gaps in the current implementation of teaching practices. Survey results indicate that although Vietnamese language teaching activities have undergone considerable innovations, they still tend to emphasize the transmission of linguistic knowledge rather than fully fostering students’ communication skills, critical thinking, and creativity. Accordingly, the paper proposes several orientations and solutions to promote students’ comprehensive competencies, including strengthening communicative teaching, applying digital technologies, integrating interdisciplinary content, linking with experiential activities, and developing competency-based assessment criteria. These arguments contribute to supplementing both the scientific and practical foundations for improving the effectiveness of Vietnamese language teaching in primary schools today.

Facebook Twitter Google+