INNOVATING TEACHING METHODS FOR PRIMARY EDUCATION STUDENTS AT HAI PHONG UNIVERSITY TO FOSTER LEARNER COMPETENCIES
Lĩnh vực: Khoa học Giáo dục
Khoa: Khoa Giáo dục Tiểu học và Mầm non
Lượt xem: 2
Đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) theo định hướng phát triển năng lực người học là vấn đề có ý nghĩa quan trọng và cần thiết nhằm nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Bài viết tập trung vào vấn đề đổi mới PPDH cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Hải Phòng. Thực trạng cho thấy nhiều cơ sở đào tạo vẫn áp dụng các phương pháp giảng dạy truyền thống, kiểm tra, đánh giá chủ yếu bằng bài viết và vấn đáp, ít đánh giá qua quá trình, ít thực hành và trải nghiệm thực tế, khiến khả năng sáng tạo, phản biện, vận dụng kiến thức của sinh viên còn hạn chế. Bài báo đề xuất các giải pháp gồm: kết hợp phương pháp truyền thống với phương pháp hiện đại; tăng cường ứng dụng công nghệ số; tổ chức học nhóm hợp tác; đổi mới đánh giá qua quá trình và sản phẩm học tập với tiêu chí rõ ràng. Bài viết khẳng định sự đổi mới đồng bộ này là cần thiết để nâng cao chất lượng đào tạo, giúp sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học phát triển năng lực toàn diện và đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông.
Innovating teaching methods towards competency-based education is a crucial and urgent requirement to improve training quality and meet the demands of ongoing educational reform. This study focuses on innovating teaching methods for Primary Education students at Hai Phong University. Current practices indicate that many teacher training institutions still rely predominantly on traditional teaching methods, emphasizing written and oral assessments, with limited formative evaluation, practical activities, and experiential learning. Such approaches restrict students’ creativity, critical thinking, and their ability to apply knowledge effectively in real-life contexts. This paper proposes a series of solutions including integrating traditional and modern teaching methods, increasing the use of digital technologies, organizing cooperative group learning, and innovating assessment through continuous evaluation and well-defined criteria for learning outcomes. The study affirms that this comprehensive and synchronized innovation is essential to enhancing the quality of teacher education, equipping Primary Education students with the holistic competencies required to meet professional demands in the context of general education reform.