Phát triển năng lực từ ngữ cho học sinh (HS) tiểu học là một yếu tố quan trọng cho sự phát triển toàn diện của các em. Bài viết đã chỉ ra thực trạng của việc dạy và học từ ngữ hiện nay còn nhiều vấn đề, biện pháp chưa thực sự hiệu quả, thiếu tính hệ thống và nguồn lực còn hạn chế. Để giải quyết vấn đề này, bài báo đã đề xuất nhiều biện pháp cụ thể. Đầu tiên là nhận thức từ và giải nghĩa bằng trực quan, giúp HS dễ dàng tiếp thu nghĩa từ thông qua hình ảnh, vật thật. Tiếp theo là nhận thức, giải nghĩa và vận dụng từ vào ngữ cảnh thực tiễn, giúp các em hiểu rõ cách sử dụng từ trong các tình huống giao tiếp. Bài báo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dạy học khám phá từ theo tình huống, tạo cơ hội cho HS chủ động tìm tòi, khám phá kiến thức. Tương tác giữa giáo viên (GV) và HS cũng được coi là một yếu tố quan trọng để phát triển năng lực từ ngữ. Cuối cùng, việc sử dụng trò chơi học tập được đề cập đến như một biện pháp hiệu quả tạo hứng thú học tập cho HS. Cần có sự đổi mới về biện pháp, đa dạng hóa tài liệu và tăng cường năng lực cho GV để đạt được hiệu quả cao nhất. Bài viết này sẽ trình bày một số biện pháp đã được nghiên cứu và áp dụng giúp HS nâng cao năng lực từ ngữ, từ đó cải thiện chất lượng học tập và giao tiếp.

Developing vocabulary for primary school pupils is an important part in their overall development. The study indicates that the current state of vocabulary teaching and learning still has problems, ineffective approaches, a lack of systematic approaches, and inadequate resources. To address the issue, the author proposes a number of specific measures in the article. The first is the awareness and visual explanation, which allows children to effortlessly acquire the meaning through images and real-world examples. The next is the perception, interpretation and word application in contexts, which will help learners grasp how to utilize words in communication settings. The study also emphasizes the pivotal role of inquiry-based learning methods in different circumstances, allowing students to actively explore and achieve knowledge. Teacher and student interaction is also considered as a significant factor in vocabulary development. Finally, it is claimed that using learning games is a good way to increase students’ interest in learning. To attain the highest level of effectiveness, it is essential to diversify documents, innovate measures, and enhance teachers' competence. The article outlines some research-based and implemented strategies to promote students’ vocabulary which can enhance their communication and learning competency.

Facebook Twitter Google+