THE APPLICATION OF ARTIFICIAL INTELLIGENCE IN TEACHING ENGLISH FOR INFORMATION TECHNOLOGY AT HAI PHONG UNIVERSITY
Lĩnh vực: Khoa học Giáo dục
Khoa: Khoa Ngoại ngữ
Lượt xem: 3
Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số đã làm thay đổi mạnh mẽ nền giáo dục đại học, trong đó Trí tuệ nhân tạo (AI) giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. Bài viết này tìm hiểu việc ứng dụng AI trong giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành (ESP), cụ thể là tiếng Anh chuyên ngành Công nghệ Thông tin (IT) tại Trường Đại học Hải Phòng (Việt Nam). Kết quả cho thấy AI có thể hỗ trợ hiệu quả trong việc học từ vựng, luyện phát âm, phản hồi bài viết, học tập tương tác và xây dựng chương trình giảng dạy. Ngoài ra, AI còn giúp cá nhân hóa lộ trình học, tăng hiệu quả giảng dạy và khơi gợi hứng thú học tập của sinh viên. Tuy nhiên, việc ứng dụng AI cũng đặt ra một số thách thức như sự phụ thuộc quá mức vào công nghệ, sai sót về độ chính xác, hạn chế hạ tầng kỹ thuật và các vấn đề đạo đức. Bài viết đưa ra những khuyến nghị dành cho nhà trường, giảng viên và sinh viên nhằm đảm bảo việc ứng dụng AI được hiệu quả và có trách nhiệm. Nghiên cứu góp phần vào quá trình thảo luận về chuyển đổi số trong giáo dục đại học, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu cần có thêm các nghiên cứu sâu hơn về việc ứng dụng AI trong giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành tại Việt Nam.
The rapid growth of digital technologies has reshaped higher education, with Artificial Intelligence (AI) playing an important role in enhancing teaching and learning processes. This paper explores the application of AI in teaching English for Specific Purposes (ESP), particularly English for Information Technology (IT), at Hai Phong University in Vietnam. Findings indicate that AI can support vocabulary acquisition, pronunciation practice, writing feedback, interactive learning, and curriculum development. Furthermore, AI can help personalize learning pathways, improve teaching efficiency, and enhance student engagement. Nevertheless, issues such as overreliance, accuracy errors, digital infrastructure, and ethical concerns remain pressing. Recommendations are provided for universities, lecturers, and students to ensure effective and responsible AI integration. This study contributes to ongoing discussions on the digital transformation of higher education and highlights the need for further research on AI-supported ESP instruction in Vietnam.