PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TOÁN HỌC CHO HỌC SINH LỚP 4 THÔNG QUA DẠY HỌC GIẢI BÀI TOÁN “TÌM TỔNG DÃY PHÂN SỐ CÓ QUY LUẬT”
Lĩnh vực: Khoa học Giáo dục
Khoa: Ngoài trường
Lượt xem: 4
Năng lực giải quyết vấn đề toán học là một trong những năng lực cốt lõi cần hình thành và phát triển cho học sinh trong quá trình dạy học toán ở tiểu học khi triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Trong bài báo này, dựa vào bốn bước giải toán của Polya, chúng tôi đề xuất quy trình dạy học giải bài toán “Tìm tổng dãy phân số có quy luật” nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 4. Quy trình này không chỉ giúp học sinh có cơ hội phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học mà còn góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn toán cấp tiểu học.
The ability to solve mathematical problems is one of the core competencies that need to be developed for students during the teaching of mathematics in elementary school when implementing the 2018 General Education Program. In this article, based on Polya's four steps for problem-solving, we propose a teaching process for solving the problem "Finding the sum of a patterned fraction series with an aimed at developing the ability to solve mathematical problems for fourth-grade students. This process not only provides students with the opportunity to enhance their problem-solving skills in mathematics but also contributes to improving the quality of mathematics teaching at the elementary level.