Bài báo tập trung nghiên cứu vấn đề phát triển năng lực viết đoạn văn cho học sinh lớp 3 - một năng lực quan trọng trong các kỹ năng sử dụng tiếng Việt. Xuất phát từ thực tế học sinh thường gặp khó khăn về vốn từ, ngữ pháp, tổ chức ý tưởng và khả năng diễn đạt, nghiên cứu đề xuất các biện pháp để giải quyết những khó khăn này. Các biện pháp được đề xuất gồm: (1) rèn luyện kỹ năng xây dựng dàn ý; (2) tích hợp hoạt động đọc - nói - viết để tăng cường tính liên thông giữa các kỹ năng ngôn ngữ; (3) tổ chức trải nghiệm và quan sát (4) đa dạng hóa phương pháp và hình thức luyện tập (5) khuyến khích viết sáng tạo và cá nhân hóa nội dung; (6) tăng cường phản hồi tích cực và đánh giá thường xuyên. Nghiên cứu cho thấy sự kết hợp linh hoạt các biện pháp mang lại hiệu quả tích cực trong việc phát triển năng lực viết văn của học sinh.

The article investigates the development of paragraph writing competence among third-grade students, a core component of Vietnamese language proficiency in primary education. Recognizing that learners often face difficulties related to limited vocabulary, grammatical accuracy, idea organization, and expressive ability, the study proposes a set of pedagogical interventions to address these challenges. The recommended strategies include: (1) fostering skills in constructing outlines; (2) integrating reading, speaking, and writing activities to strengthen the interconnectivity of language competencies; (3) designing experiential and observational learning opportunities; (4) diversifying instructional methods and practice formats; (5) promoting creative writing and the personalization of content; and (6) enhancing formative assessment and constructive feedback. The study indicates that the flexible integration of these measures yields positive effects on the development of students’ writing competence.

Facebook Twitter Google+