DẠY HỌC BIỆN PHÁP NHÂN HOÁ TRONG MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4 THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
Lĩnh vực: Khoa học Giáo dục
Khoa: Ngoài trường
Lượt xem: 4
Bài viết trình bày cơ sở lí luận và thực tiễn của việc dạy học biện pháp tu từ nhân hoá trong môn Tiếng Việt lớp 4 theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Trên cơ sở phân tích nội dung nhân hoá trong Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018 và các bộ SGK hiện hành, bài viết đề xuất năm biện pháp dạy học cụ thể: (1) tổ chức hoạt động khám phá ngữ liệu giàu tính hình tượng; (2) tăng cường luyện tập sáng tạo trong ngữ cảnh giao tiếp; (3) tích hợp nhân hoá trong các mạch Đọc - Viết - Nói và nghe - Kiến thức Tiếng Việt; (4) ứng dụng công nghệ thông tin và phương tiện trực quan; (5) thiết kế đánh giá theo định hướng phát triển năng lực. Các biện pháp này góp phần phát triển đồng thời năng lực ngôn ngữ, thẩm mĩ và sáng tạo cho học sinh, đồng thời định hướng cho giáo viên tiểu học trong việc đổi mới phương pháp dạy học tiếng Việt theo tinh thần Chương trình GDPT 2018.
This article presents the theoretical and practical foundations for teaching the rhetorical device of personification in Grade 4 Vietnamese language instruction within a competency-based framework. Based on the analysis of personification content in the 2018 General Education Curriculum for Literature and current Grade 4 Vietnamese textbooks, the paper proposes five specific pedagogical strategies: (1) organizing discovery-based activities with figurative language materials; (2) enhancing creative practice in communicative contexts; (3) integrating personification across the strands of Reading, Writing, Speaking and Listening, and Language Knowledge; (4) applying information technology and visual media; and (5) designing assessment aligned with competency development. These strategies aim to foster students’ linguistic, aesthetic, and creative competencies while providing practical orientations for primary teachers to innovate Vietnamese language teaching approaches in accordance with the goals of the 2018 General Education Curriculum.