DIFFICULTIES IN ENGLISH READING COMPREHENSION OF 10THGRADERS AT THAI PHIEN HIGH SCHOOL AND APPLICATION OF SKIMMING AND SCANNING TECHNIQUES
Lĩnh vực: Khoa học Giáo dục
Khoa: Khoa Ngoại ngữ
Lượt xem: 11
Đọc hiểu là kỹ năng thiết yếu đối với người học tiếng Anh như ngoại ngữ; tuy nhiên, nhiều học sinh trung học Việt Nam vẫn thường xuyên gặp phải nhiều khó khăn. Nghiên cứu này tìm hiểu những khó khăn của học sinh lớp 10 trường THPT Thái Phiên và việc áp dụng kỹ thuật đọc lướt (skimming) và đọc quét (scanning). Dữ liệu được thu thập thông qua phiếu khảo sát gửi đến 100 học sinh. Kết quả cho thấy vốn từ vựng hạn chế là rào cản lớn nhất, ảnh hưởng đến hơn một nửa số học sinh. Nhiều em còn dựa vào những thói quen không hiệu quả, như dịch từng từ, do thiếu nhận thức về các chiến lược đọc. Sau khi được hướng dẫn kỹ thuật skimming và scanning, học sinh đã cải thiện tốc độ đọc và khả năng xác định các ý chính. Tuy nhiên, một số em vẫn gặp khó khăn trong việc vận dụng đúng các kỹ thuật này. Nghiên cứu kết luận rằng việc dạy các chiến lược đọc rõ ràng cùng với tài liệu học tập hấp dẫn và mang tính thực tế giúp nâng cao hiệu quả đọc và sự tự tin của học sinh. Nghiên cứu cũng khuyến nghị tích hợp các chiến lược này vào quá trình giảng dạy thường xuyên và cung cấp sự hỗ trợ liên tục để giúp học sinh khắc phục những khó khăn trong kỹ năng đọc.
Reading comprehension is essential for EFL learners; however, many Vietnamese high school students continue to face ongoing challenges. This study explores difficulties of 10th-grade students at Thai Phien High School and the application of skimming and scanning techniques. Data were gathered through a questionnaire delivered to 100 students. The findings show that limited vocabulary is the main barrier, affecting over halfofthe students. Many also rely on inefficient habits like word-by-word translation due to a lack of strategy awareness. After being trained in skimming and scanning, students showed improved reading speed and the ability to identify main ideas. However, some students still struggled with applying the techniques correctly. The study concludes that teaching explicit reading strategies with engaging, authentic materials boosts reading efficiency and student confidence. It recommends incorporating these strategies into regular instruction and offering continued support to help students overcome reading difficulties.