ĐỔI MỚI NỘI DUNG THỰC HÀNH THƯỜNG XUYÊN, THỰC TẬP SƯ PHẠM TRONG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CỦA CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA PHỔ THÔNG 2018

Ngày: 7/7/2025 12:00:00 AM - Lê Thu Hương
Tác giả: Vũ Thị Hương Giang, Nguyễn Thị Dung, Phạm Ngọc Ánh, Vũ Thị Thương,
Lĩnh vực: Khoa học Giáo dục
Khoa: Khoa Giáo dục Tiểu học và Mầm non
Lượt xem: 7
Tài liệu tham khảo không có sẵn
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký để tải phiên bản đầy đủ

 

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặt ra yêu cầu phát triển toàn diện
phẩm chất và năng lực học sinh, yêu cầu năng lực nghề của giáo viên tiểu học. Để đáp
ứng yêu cầu này, việc đổi mới nội dung thực hành thường xuyên và thực tập sư phạm trong chương trình đào tạo giáo viên tiểu học là nhiệm vụ trọng tâm và cấp thiết. Bài
viết tập trung phân tích những thay đổi của chương trình, sách giáo khoa mới - đặc biệt là định hướng phát triển năng lực, tích hợp, phân hóa và đổi mới phương pháp dạy học - từ đó nhấn mạnh vai trò của thực hành sư phạm gắn với thực tiễn trường học. Việc
thực hành cần tập trung vào phát triển kỹ năng xây dựng kế hoạch bài học theo hướng phát triển năng lực, tổ chức hoạt động học tích cực, ứng dụng công nghệ và đánh giá
học sinh theo chuẩn mới. Đồng thời đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm điều chỉnh nội dung và phương thức tổ chức thực hành - thực tập, góp phần nâng cao chất lượng đào
tạo giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục tiểu học trong bối cảnh hiện nay.

 

The 2018 General Education Curriculum sets forth the goal of comprehensive development of students' qualities and competencies, thereby posing new requirements for the professional competencies of primary school teachers. To meet these demands, innovating the content of regular practicum and teaching internships in teacher training 

programs has become a central and urgent task. This article focuses on analyzing key changes in the new curriculum and textbooks-particularly the orientation toward competency development, integration, differentiation, and innovation in teaching methods-and highlights the pivotal role of practicum activities aligned with school realities. Practicum activities should be emphasized developing skills in designing lesson plans based on competencybased approaches, organizing active learning activities, applying educational technologies, and assessing students in accordance with new standards. The article also proposes specific solutions for adjusting the content and organization of practicum and internships, contributing to the improvement of teacher training quality to meet the requirements of primary education reform in the current context.
 

Facebook Twitter Google+