VẬN DỤNG LÍ THUYẾT GIÀN GIÁO CỦA VYGOTSKY VÀO DẠY HỌC CHỦ ĐỀ MÔN HOÁ HỌC NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH
Lĩnh vực: Khoa học Giáo dục
Khoa: Ngoài trường
Lượt xem: 2
Năng lực tự học (NLTH) là một trong những năng lực quan trọng, cơ bản của học sinh (HS) trong quá trình học tập, lao động và thích nghi với sự thay đổi của thực tiễn. Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, NLTH được xác định là một trong những năng lực chung cần hình thành và phát triển cho học sinh thông qua các môn học. Phát triển NLTH cho HS là một mục tiêu cấp thiết và lâu dài ở trường phổ thông. Dạy học theo lí thuyết vùng phát triển gần sử dụng các hỗ trợ dạng “giàn giáo” của Vygotsky góp phần phát triển NLTH của học sinh. Bài báo này trình bày một số hỗ trợ dạng “giàn giáo” trong lí thuyết vùng phát triển gần của Vygotsky theo hướng tổ chức dạy học dự án để phát triển NLTH của học sinh, với chủ đề minh họa trong môn Hóa học.
Self-study ability is one of the important and basic competencies of students in the process of studying, working and adapting to changing realities. According to the 2018 general education program of the Ministry of Education and Training, self-study capacity is identified as one of the general competencies that need to be formed and developed for students through subjects. Developing self-study capacity for students is an urgent and long-term goal in high school. Teaching according to Vygotsky’s scaffolding theory contributes to the development of students’ self-study ability. This article presents some solutions to teaching when applying Vygotsky’s scaffolding theory in the direction of organization to develop students’ self-study ability, solutions for an illustrated topic in Chemistry subject.