Thiết kế trò chơi dạy học vần sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” cho học sinh lớp 1 là một giải pháp mang tính hiệu quả cao. Trò chơi không chỉ kích thích sự hứng thú của học sinh, phát triển tư duy, rèn luyện khả năng nhanh tay, nhanh mắt, sự chú ý tập trung mà còn phát triển được các kĩ năng sử dụng Tiếng Việt cho học sinh. Với học sinh lớp 1, không thể áp dụng cách dạy khô khan, rập khuôn, thiếu sáng tạo. Một giờ học sinh động, nhiều kênh hình bằng cách sử dụng trò chơi học tập sẽ tăng thêm phần hứng thú với giờ học, tránh tình trạng buồn chán, mất tập trung ở trẻ. Việc lựa chọn và tổ chức trò chơi học vần trong một tiết dạy cần chú ý đảm bảo các nguyên tắc nhất định, đảm bảo mục tiêu hình thành và phát triển năng lực toàn diện cho học sinh. Bài báo tập trung nghiên cứu vai trò của trò chơi học tập trong dạy học âm cho học sinh lớp 1 (bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống), từ đó thiết kế các trò chơi để vận dụng vào tiết học âm, nhằm kích thích hứng thú học tập cho học sinh (HS) và nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Tiếng Việt ở trường Tiểu học trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
 

Designing games to teach Vietnamese phonics with the book “Connecting knowledge with life” for the 1st graders is a highly effective solution. Games not only stimulates students’ interest, develops thinking, trains quick reactions and ability to concentrate, but also helps learners develop their skills in using Vietnamese. For the first graders, it is impossible to apply the dry, stereotypical and uncreative method of teaching. A lively lesson with the multi-channel approach using the learning games will help children increase their interest and avoid the boredom as well as the distraction in their learning. The selection and the organization of phonics learning games in a lesson need to ensure certain principles such as forming and developing comprehensive competencies for students. The article focuses on the role of applying the learning games in teaching phonics to the 1st graders (The book series “Connecting Knowledge to Life”), so that teachers can design games to apply to phonics lessons. This helps stimulate the children's interest in learning and improve the quality of teaching the subject of Vietnamese at primary schools in Hai Phong city.
 

Facebook Twitter Google+