Trong dạy học giải toán, tình huống có vấn đề được sử dụng nhằm kích hoạt quá trình nhận thức của học sinh. Thông qua tương tác chủ động với các yếu tố trong môi trường học tập, học sinh sẽ nhận diện mâu thuẫn nhận thức, khơi dậy nhu cầu giải quyết vấn đề và vận dụng kiến thức, kinh nghiệm để giải quyết vấn đề đặt ra. Quá trình này thúc đẩy sự biến đổi đối tượng nghiên cứu hoặc sự điều chỉnh và mở rộng kiến thức, kỹ năng hiện có. Khai thác thành công tình huống có vấn đề không chỉ củng cố năng lực học tập mà còn tăng cường khả năng vận dụng tri thức vào thực tiễn, phát huy tính tích cực, chủ động và kỹ năng hợp tác nhóm ở học sinh. Bài viết này tập trung làm rõ một số cách thức khai thác tình huống có vấn đề nhằm mục tiêu phát triển tư duy logic cho học sinh lớp 4 trong dạy học giải toán
 

In Maths teaching, problematical situations are used to activate pupils' cognitive processes. Through active interaction with elements in the learning environment, pupils will identify cognitive conflicts, stimulate the need to solve problems, and apply knowledge and experience to address the posed issues. This process promotes the transformation of the research subject or the adjustment and expansion of existing knowledge and skills. Successfully exploiting problematical situations not only reinforces learning capacity but also enhances the ability to apply knowledge in practice, fostering pupils' initiative, proactivity, and teamwork skills. This article focuses on clarifying some methods of exploiting problematical situations aimed at developing logical thinking for fourth-grade pupils in maths instructions.
 

Facebook Twitter Google+