NGHIÊN CỨU CHU TRÌNH DAVID KOLB VỀ HỌC TẬP QUA TRẢI NGHIỆM VÀ VẬN DỤNG VÀO DẠY HỌC NỘI DUNG ĐẠI SỐ TRONG CHƯƠNG TRÌNH TOÁN LỚP 10 THEO ĐỊNH HƯỚNG TRẢI NGHIỆM CHO HỌC SINH
Lĩnh vực: Khoa học Giáo dục
Khoa: Ngoài trường
Lượt xem: 1
Bài viết phân tích những luận điểm cốt lõi trong lí thuyết học tập qua trải nghiệm nói chung và chu trình bốn bước của David Kolb nói riêng. Theo đó, học tập qua trải nghiệm phải gồm các bước tuần tự: Từ các kinh nghiệm cụ thể - Quan sát, đối chiếu và phản hồi - Hình thành khái niệm trừu tượng - Thử nghiệm trong tình huống mới. Bài viết cũng phân tích việc vận dụng chu trình của David Kolb vào đối tượng cụ thể là dạy học nội dung Đại số trong chương trình Toán lớp 10. Từ đó đưa ra những chỉ dẫn có ích cho các giáo viên khi thực hiện dạy học nội dung này theo định hướng trải nghiệm cho học sinh.
The article analyzes the core arguments of experiential learning theory in general and David Kolb’s four-stage learning cycle in particular. According to this theory, experiential learning must follow a sequential process: from specific experiences - observation, comparison, and reflection - formation of abstract concepts - experimentation in new situations. The article also makes an analysis of the application of Kolb’s cycle into a specific context - teaching Algebra in the 10thgrade mathematics curriculum. Based on the findings, these useful guidelines are provided for teachers to effectively implement the teaching approaches according to students’ experiential learning orientation.