PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CÔNG NGHỆ CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ STEAM MÔN CÔNG NGHỆ LỚP 3
Lĩnh vực: Khoa học Giáo dục
Khoa: Khoa Giáo dục Tiểu học và Mầm non
Lượt xem: 1
Năng lực công nghệ là một trong những năng lực đặc thù được đề cập trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hình thành và bồi dưỡng năng lực công nghệ cho học sinh (HS) ngay từ bậc học tiểu học là một việc làm quan trọng và cần thiết đối với sự phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh. Nghiên cứu đề xuất quy trình dạy học chủ đề STEAM trong môn công nghệ lớp 3 theo hướng phát triển năng lực công nghệ cho HS. Thực tiễn dạy học cho thấy khi học sinh hoàn thành các nhiệm vụ học tập do giáo viên (GV) tổ chức theo tiếp cận Giáo dục STEAM (GD STEAM) cho học sinh có cơ hội chủ động tìm tòi học hỏi, chiếm lĩnh tri thức nhằm hình thành và bồi dưỡng năng lực và phẩm chất cho HS đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Technical competence is one of the specific competencies mentioned in the 2018 General Education Program. The early establishment and enhancement of this competence for students from elementary education is essential for the development of learners’ abilities and qualities. The study proposes a process for teaching STEAM topics for third grade Technology subject with the orientation of developing technical competence for students. Teaching practice shows that when students complete learning tasks organized by teachers according to the STEAM education approach, learners have the opportunity to actively explore, learn, and acquire knowledge. This process aims to form and foster students' abilities and qualities, which meets the requirements of the 2018 general education program.