CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP Ở VIỆT NAM ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
Lĩnh vực: Khoa học Giáo dục
Khoa: Khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh
Lượt xem: 8
Đảng và Nhà nước đã chỉ rõ cần phải đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt, bởi “lực lượng sản xuất đặc biệt” đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục đại học, là nhân tố quyết định chất lượng, hiệu quả giáo dục. Chính sách hiện nay về phát triển đội ngũ giảng viên các trường đại học đã tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho việc tổ chức, thực hiện. Tuy nhiên chính sách chưa đủ mạnh để tạo được động lực, thu hút sự tham gia của xã hội và hội nhập quốc tế. Chưa có quy hoạch tổng thể phát triển đội ngũ giảng viên đại học trong quy hoạch và kế hoạch phát triển của ngành và cả nước. Chưa có các trường, khoa đào tạo giảng viên chuyên nghiệp. Việc quản lý nhà nước, cơ chế, chính sách phát triển đội ngũ giảng viên chưa đầy đủ, đồng bộ, còn chồng ch o và đặc biệt còn thiếu những chính sách quan trọng, phù hợp và những cơ chế thực hiện thống nhất năng động, linh hoạt. Do vậy tác giả nghiên cứu nền tảng hệ thống lý luận và thực tiễn làm cơ sở đề xuất giải pháp về chính sách phát triển đội ngũ giảng viên các trường đại học công lập nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học
The Party and the State have clearly indicated the need to comprehensively renovate Vietnam education, including educational management mechanism, towards standardization, modernization, socialization, democratization and international integration. Education and development of teachers and management staff is the key, because "special forces" play an important role in the higher education system as a decisive factor for educational quality and effectiveness. The current policy of developing university lecturers has created a favorable legal environment for organization and implementation. However, the policy is not strong enough to create motivation, attract social participation and international integration. There has not been a master plan for the development of university lecturers in developmental and national development plannings and plans. There are no schools and faculties for professional training. The state management, mechanisms and policies for developing teaching staff are incomplete, synchronous, overlapping and especially lack of important, appropriate policies and dynamic unified implementation mechanisms. Therefore, the author studies the theoretical and practical system as a basis for proposing solutions to the policy of developing lecturers of public universities to meet the requirements of renovating higher education.