DIRECTNESS AND INDIRECTNESS IN MAKING REQUESTS IN ENGLISH AND VIETNAMSESE
Lĩnh vực: Khoa học Xã hội và nhân văn
Khoa: Khoa Ngoại ngữ
Lượt xem: 4
Gần đây, người ta đã nhận ra rằng không thể thành thạo một ngoại ngữ nếu không nhận thức được yếu tố văn hóa xã hội của nó và so sánh ngôn ngữ đó với ngôn ngữ mẹ đẻ để tránh sự cố giao tiếp và sốc văn hóa. Người ta cũng quan sát thấy rằng nhiều sinh viên tiếng Anh áp đặt văn hóa của họ khi sử dụng vấn đề này trong giao tiếp thực tế. Đôi khi, những người nói tiếng Anh không phải là người bản ngữ tự hỏi tại sao các cách diễn đạt và câu họ sử dụng trong một số trường hợp cụ thể lại xúc phạm những người Anh. Có nhiều công trình nghiên cứu về cầu khiến nhưng chúng chỉ thuộc về nội ngôn ngữ học hoặc đơn ngữ học. Trong bài báo này, tôi đề cập đến các cách đưa ra lời yêu cầu tập trung vào một số yếu tố đặc trưng trên cơ sở lý thuyết về phép lịch sự, đó là tính trực tiếp, gián tiếp; sự giống và khác nhau trong cách đưa ra lời yêu cầu giữa ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt.
Recently, it has been recognized that it is not possible to become proficient in a foreign language without being aware of its socio-cultural factors and comparing the language with the native language to avoid communication problems and culture shock. It has also been observed that many English students impose their culture when using this problem in real-life communication. Sometimes, non-native English speakers wonder why the expressions and sentences they use in certain situations offend British people. There are many research works on requests, but they belong only to intra-linguistics or mono-linguistics. In this article, I refer to ways of making requests that focus on some specific elements on the basis of politeness theory, which are directness and indirectness and similarities and differences in making a request between English and Vietnamese languages.