Nghiên cứu này sử dụng chiều kích văn hóa về khoảng cách quyền lực (Hofstede, 1991, 2001) để nghiên cứu cách các giáo viên Việt Nam sử dụng khoảng cách quyền lực trong môi trường lớp học tiếng Anh ở bậc đại học. Đây là một nghiên cứu theo phương pháp hỗn hợp kết hợp định tính với định lượng. Đối tượng tham gia nghiên cứu là 14 giảng viên được đào tạo trong nước và 14 giảng viên đã từng có thời gian du học ở các nước phương tây. Dữ liệu của nghiên cứu được thu thập qua bảng khảo sát, phỏng vấn và phân tích qua phương pháp mã hóa theo chủ đề. Nghiên cứu kết luận rằng dù được đào tạo ở trong hay ngoài nước, cách các giáo viên tham gia nghiên cứu sử dụng khoảng cách quyền lực trong lớp học mang cả đặc tính cao của các nước có chỉ số khoảng cách quyền lực cao và đặc tính thấp của các nước có chỉ số quyền lực thấp. Kết luận của nghiên cứu này chỉ ra những đặc điểm mới trong văn hóa Việt Nam nhìn từ góc độ giao thoa văn hóa. Bên cạnh đó, nghiên cứu có giá trị tham khảo cho các nghiên cứu về dạy đại học theo định hướng phát triển năng lực của người học ở Việt Nam hiện nay.

This paper investigated power distance manifested by Vietnamese-trained teachers and overseas-trained Vietnamese teachers of English in the university environment. The study used the power distance dimension introduced by Hofstede (1991, 2001) as a framework to investigate the power distance manifestation in English classrooms. A mixed methods research design was employed. 28 teachers from both groups of teachers were chosen to take part in the research in the principle of the purposive sampling method. Meanwhile structured questionnaires and semi-structured interviews were used to collect data on classroom environment, thematic analysis was the main data analysis method. The findings revealed that the chosen research participants displayed both high power distance and low power distance manifestation regardless of the official recognisation of Vietnam as a high power distance nation. The findings suggested that English teachers’ perspectives on power distance possibly form a foundation for competency-based education in Vietnam.

Facebook Twitter Google+