Tư vấn học đường ngày nay không còn là vấn đề mới mẻ trong hệ thống giáo dục, nhưng việc triển khai vẫn còn nhiều hạn chế. Nhiều trường chưa thật sự quan tâm đến việc xây dựng cơ chế phù hợp, công nhận vai trò của đội ngũ tư vấn và tạo môi trường thuận lợi cho các nhà tư vấn phát huy chuyên môn. Lứa tuổi học sinh trung học thường có những biến động mạnh mẽ về tâm sinh lý, đồng thời phải đối diện với áp lực từ học tập, quan hệ bạn bè, gia đình cũng như sự tác động từ đời sống xã hội. Chính vì thế, nhu cầu được chia sẻ, định hướng và hỗ trợ về mặt tinh thần của các em ngày càng tăng. Tuy nhiên, đội ngũ phụ trách công tác tư vấn trong các trường học hiện tại còn thiếu về số lượng, hạn chế về trình độ chuyên môn khi phần lớn chỉ làm kiêm nhiệm, chưa qua đào tạo bài bản. Trước thực trạng này, việc xác định các biện pháp nhằm nâng cao năng lực tư vấn cho giáo viên phổ thông trở nên cấp thiết. Việc xây dựng các biện pháp phù hợp vừa giúp GV có kỹ năng hỗ trợ hiệu quả hơn, vừa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.

School counseling is no longer a new issue in the education system today, but its implementation still faces many limitations. Many schools have not truly focused on establishing appropriate mechanisms, recognizing the role of the counseling team, and creating a favorable environment for counselors to utilize their expertise. During middle school years, students often experience significant psychological and emotional changes while also facing pressure from studies, friendships, family, and societal influences. Therefore, the need for sharing, guidance, and emotional support among students is increasingly rising. However, the team responsible for counseling in schools is currently lacking in numbers and limited in professional qualifications, as most are only part-time and have not received formal training. In light of this situation, it is essential to identify measures to enhance the counseling capacity of general education teachers. Developing appropriate measures will not only help teachers acquire more effective support skills but also contribute to improving the overall quality of education in schools.

Facebook Twitter Google+