A STUDY ON THE IMPACT OF SOCIAL MEDIA USAGE ON THE ACADEMIC PERFORMANCE OF STUDENTS IN THE FACULTY OF TOURISM AT HAI PHONG UNIVERSITY
Lĩnh vực: Du lịch
Khoa: Khoa Du lịch
Lượt xem: 7
Thông qua nghiên cứu, nhóm tác giả đã phân tích tác động của việc sử dụng mạng xã hội đối với kết quả học tập của sinh viên Khoa Du lịch, Trường Đại học Hải Phòng. Nội dung nghiên cứu tập trung vào mối quan hệ giữa thói quen sử dụng, mục đích tiếp cận và vai trò của các nền tảng mạng xã hội trong việc hỗ trợ hoặc gây cản trở hoạt động học tập. Kết quả nghiên cứu khẳng định mạng xã hội đã trở thành một phần không thể tách rời trong đời sống hằng ngày của sinh viên, vừa đáp ứng nhu cầu học thuật, vừa phục vụ các mục đích giải trí cũng như các mục đích khác của người dùng. Việc sử dụng thiếu kiểm soát mạng xã hội có xu hướng làm suy giảm khả năng quản lý thời gian và hiệu quả học tập, trong khi việc sử dụng có định hướng lại mở ra cơ hội chia sẻ tri thức, hợp tác giải quyết vấn đề và tiếp cận nguồn học liệu phong phú. Bằng việc chỉ ra cả lợi ích và hạn chế, nghiên cứu nhấn mạnh tính hai mặt của mạng xã hội trong giáo dục đại học. Đặc biệt, công trình bổ sung bằng chứng thực nghiệm trong bối cảnh đặc thù của sinh viên du lịch - nhóm đối tượng đòi hỏi cao về năng lực công nghệ và giao tiếp. Nghiên cứu này không chỉ khẳng định tác động hai chiều của mạng xã hội đến học tập mà còn chỉ ra đặc thù của sinh viên Du lịch.
Through the study, the authors analyzed the impact of social media use on undergraduates’ academic performance in the Faculty of Tourism at Hai Phong University. The research focuses on the relationship between students’ usage habits, purposes of access and the role of social media platforms in either supporting or hindering students’ learning activities. The research findings confirm that social media has become an inseparable part of students’ daily lives, serving both academic needs and entertainment purposes, as well as other personal interests of users. While uncontrolled use tends to undermine time management ability and learning efficiency, purposeful use fosters opportunities for knowledge sharing, collaborative problemsolving and access to abundant academic resources. By highlighting both the benefits and drawbacks, the study underscores the dual nature of social media in higher education. Especially, the study complements new empirical evidence within the specific context of tourism students, a group that requires strong technological and communication competencies. This research not only reaffirms the bidirectional impact of social media on learning but also points out the distinctive characteristics of Tourism students.