ỨNG DỤNG CÔNG CỤ AI TRONG GIẢNG DẠY KẾ TOÁN QUẢN TRỊ
Lĩnh vực: Kế toán Tài chính
Khoa: Khoa Kế toán - Tài chính
Lượt xem: 58
Trong bối cảnh chuyển đổi số và sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI), việc tích hợp các công cụ AI vào hoạt động giảng dạy, đặc biệt trong lĩnh vực Kế toán quản trị, đang trở nên ngày càng cần thiết. Bài viết này giới thiệu tổng quan về năm công cụ AI tiêu biểu hiện nay gồm: ChatGPT (OpenAI), Gemini (Google), Copilot (Microsoft), DeepSeek và Grok 3 (xAI - Elon Musk). Thông qua việc phân tích các đặc điểm, ưu điểm và hạn chế của từng công cụ, tác giả đưa ra đánh giá khách quan về khả năng ứng dụng của chúng trong quá trình giảng dạy và học tập. Bài viết cũng minh họa các tình huống ứng dụng thực tiễn trong môn Kế toán quản trị, như hỗ trợ truy vấn thông tin lý thuyết, xử lý số liệu kế toán, tra cứu thông tin doanh nghiệp, tính toán chi phí. Kết quả cho thấy, mỗi công cụ AI có thế mạnh riêng và việc lựa chọn công cụ phù hợp cần dựa trên mục tiêu sử dụng cụ thể. Qua đó, bài viết khẳng định vai trò và tiềm năng to lớn của AI trong việc nâng cao hiệu quả giảng dạy và đổi mới phương pháp học tập trong giáo dục đại học
In the context of digital transformation and the rapid development of artificial intelligence (AI), integrating AI tools into teaching activities, particularly in the field of management accounting, has become increasingly essential. This article provides an overview of five prominent AI tools currently in use: ChatGPT (OpenAI), Gemini (Google), Copilot (Microsoft), DeepSeek, and Grok 3 (xAI - Elon Musk). Through an analysis of the characteristics, strengths, and limitations of each tool, the author offers an objective assessment of their applicability in both teaching and learning processes. The article also illustrates practical application scenarios in management accounting courses, such as supporting theoretical queries, processing accounting data, retrieving business information, and calculating costs. The findings indicate that each AI tool has its own strengths, and selecting the appropriate one should depend on specific usage objectives. Accordingly, the article affirms the significant role and potential of AI in enhancing teaching effectiveness and innovating learning methods in higher education.