THỰC TRẠNG VÀ GỢI Ý VẬN DỤNG MỘT SỐ KỸ THUẬT GIẢNG DẠY TÍCH CỰC VÀO HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN TRONG HỌC PHẦN KẾ TOÁN NGÂN HÀNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG

Ngày: 7/7/2025 12:00:00 AM - Lê Thu Hương
Tác giả: Đồng Thị Thu Huyền,
Lĩnh vực: Kế toán Tài chính
Khoa: Khoa Kế toán - Tài chính
Lượt xem: 20
Tài liệu tham khảo không có sẵn
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký để tải phiên bản đầy đủ

 

Bài viết giới thiệu bốn kỹ thuật giảng dạy tích cực gồm làm việc nhóm, tia chớp,
sơ đồ thông minh và đóng vai, đồng thời khảo sát sinh viên Khoa Kế toán - Tài chính, Đại
học Hải Phòng về thực trạng áp dụng các kỹ thuật này trong học phần Kế toán Ngân hàng.
Kết quả cho thấy các kỹ thuật trên chưa được áp dụng rộng rãi và hiệu quả, ảnh hưởng đến
khả năng tự học và phát triển kỹ năng thực hành của sinh viên. Để khắc phục, nghiên cứu
đề xuất vận dụng thử các kỹ thuật này trong chương “Kế toán thanh toán không dùng tiền
mặt” nhằm nâng cao tính chủ động, khả năng tư duy phân tích và áp dụng kiến thức thực
tế. Qua đó, kỹ thuật giảng dạy tích cực không chỉ giúp sinh viên hệ thống kiến thức một cách khoa học mà còn phát triển kỹ năng giải quyết tình huống nghiệp vụ chuyên ngành
nhằm đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp sau khi ra trường.

 

The article introduces four active teaching techniques: group work, quick-fire questioning (lightning), mind mapping, and role-playing. It investigates the current application in the Banking Accounting course at the Faculty of Accounting and Finance, Hai Phong University, through students’ survey. The survey results show that these tecchniques haven’t been neither widely nor effectively applied, which has negatively impacted students' self-study abilities and the development of their practical skills. To address this, the study proposes trial implementation of these techniques in the chapter
“Non-cash Payment Accounting” to enhance students’ initiative, analytical thinking, and practical knowledge application. Thus, active teaching techniques not only help students systematically organize their knowledge but also develop their problem-solving skills for specialized professional situations in order to meet the demands oftheir future careers.
 

Facebook Twitter Google+