Ngân hàng đầu tư (NHĐT) là dịch vụ phổ biến tại các thị trường tài chính tiên tiến trên thế giới có vai trò và chức năng khác biệt so với ngân hàng thương mại. Tại các thị trường đang phát triển như Việt Nam, rất cần sự tham gia của dịch vụ NHĐT một cách chuyên nghiệp, có khung pháp lý điều chỉnh bắt kịp và đón đầu với những xu hướng phát triển của thị trường. Hiện nay các dịch vụ NHĐT tại Việt Nam được thực hiện chủ yếu bởi các công ty chứng khoán (CTCK), tuy nhiên quy mô và năng lực hoạt động của các nhóm tổ chức này nếu không có sự đầu tư kịp thời sẽ không đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong thời gian tới, đặc biệt khi thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng vào nhóm thị trường mới nổi và trong bối cảnh tài chính xanh trên toàn cầu. Nghiên cứu này chỉ ra các cơ hội và thách thức đồng thời xây dựng các giải pháp nhằm phát triển dịch vụ NHĐT tập trung vào chủ thể là các CTCK, đáp ứng những nhu cầu về dịch vụ tư vấn doanh nghiệp sẽ ngày càng gia tăng trong bối cảnh trên. Nghiên cứu sử dụng phương pháp khảo sát số liệu thứ cấp, nhận diện những cơ hội và thách thức từ đó đề xuất các khuyên nghị nhằm thúc đẩy sự phát triển dịch vụ trong giai đoạn tiếp theo.
 

Investment banking (IB) is a popular service in advanced financial markets in the world with roles and functions that differ from those of commercial banks. In developing markets like Vietnam, it is necessary to have professional participation in IB services, with a legal framework that keeps pace with and anticipates market development trends. Currently, IB services in Vietnam are mainly performed by securities companies (SCs), however, the scale and operational capacity of these organizations, without timely investment, will not meet the needs of future market demands, especially when Vietnam’s stock market is upgraded to emerging market status and amid the growing global trend of green finance. This study points out the opportunities and challenges as well as offers solutions for the development of IB services with a focus on SCs, meeting the increasing demands for business consulting services in this context. The study employs secondary data analysis to identify opportunities and challenges, from which it provides recommendations to promote service development in the next stage.
 

Facebook Twitter Google+