FACTORS AFFECTING THE AWARENESS OF PROFESSIONAL ETHICS OF STUDENTS MAJORING IN ACCOUNTING - HAI PHONG UNIVERSITY
Lĩnh vực: Kế toán Tài chính
Khoa: Khoa Kế toán - Tài chính
Lượt xem: 5
Trong xu thế toàn cầu hóa, thị trường lao động đặc biệt thị trường lao động trong ngành kế toán càng có xu hướng toàn cầu hóa. Nhu cầu nguồn nhân lực kế toán ngày càng tăng cũng như đòi hỏi trình độ và đạo đức nghề nghiệp đối với người làm kế toán cũng cao hơn để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong nước. Vì vậy tác giả đã nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến đạo đức nghề nghiệp của sinh viên ngành kế toán trường Đại học Hải Phòng để có thể định hướng rõ hơn về công tác đào tạo, giảng dạy nguồn nhân lực kế toán cho cả nước nói chung cũng như cho thành phố Hải Phòng nói riêng. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng áp dụng cho mẫu nghiên cứu 131 sinh viên chuyên ngành kế toán đang học tập tại trường Đại học Hải Phòng các khóa. Kết quả từ phân tích hồi quy sử dụng phần mềm Stata 16 đã chỉ ra rằng có 6 nhân tố: môi trường học tập, năng lực hành nghề, đạo đức cá nhân, văn hóa xã hội, đạo đức công ty và pháp luật nhà nước. Từ đó, tác giả đưa ra các hàm ý giúp trường Đại học Hải Phòng có thể nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên ngành kế toán cũng như nâng cao nhận thức về đạo đức nghề nghiệp của sinh viên sau khi tốt nghiệp.
In the trend of globalization, the labor market especially the accounting labor market is increasingly globalized. The demand for accounting human resources is growing as well as the requirements for qualifications and professional ethics of accountants are higher in order to meet the needs of the domestic labor market. Therefore, the author has researched into the factors affecting the professional ethics of accounting students at Hai Phong University to be able to have a clearer orientation on the training and teaching of accounting human resources for the whole country in general as well as for Hai Phong city in particular. The study uses quantitative methods applied to a sample of 131 students majoring in accounting at Hai Phong University in all courses. Results from regression analysis using Stata 16 software have shown that there are six factors: Study Environment, Professional Capacity, Personal Ethics, Social Culture, Company Ethics and State Law. As a result, the author offers the implications to help Hai Phong University improve the quality of training students majoring in accounting and also raise students’ awareness of professional ethics after graduation.