Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang thay đổi toàn bộ viễn cảnh của ngành dịch vụ kho bãi và phân phối hàng hóa trên toàn thế giới. Trong khi đó, các doanh nghiệp logistics Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa với tiềm lực tài chính, công nghệ hạn chế, thiếu kinh nghiệm, chưa có cơ hội vươn ra thị trường có nhu cầu lớn. Nếu chỉ cung cấp các dịch vụ đơn thuần mà không tích hợp thành quá trình, chuỗi dịch vụ, người cung ứng dịch vụ khó có thể thỏa mãn khách hàng về mặt chi phí cũng như khả năng đáp ứng nhanh của nhu cầu xuất, nhập khẩu. Nghiên cứu này đề cập tới giải pháp hợp tác giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logisitics tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Nghiên cứu được thực hiện dựa trên khảo sát của 345 doanh nghiệp logistics Việt Nam. Nghiên cứu cho thấy khó khăn và cơ hội hợp tác từ các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics từ đó đưa ra khuyến nghị nâng cao khả năng hợp tác giữa các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics tại Viêt Nam.

Nowadays, the 4.0 industrial revolution has been changing the entire outlook of the warehousing and goods distribution service industry worldwide. Meanwhile, Vietnamese logistics businesses are mainly small and medium-sized enterprises with limited financial and technological potential, lack of experience, and no opportunity to reach out to markets with great demand. If only providing simple services without integrating them into a process or service chain, service providers will have difficulty in satisfying customers in terms of cost as well as the ability to quickly respond to import and export needs. This study shows the cooperation solutions among logistics service providers to increase business competitiveness. The research was conducted based on a survey of 345 Vietnamese logistics enterprises. The study shows the difficulties and opportunities for collaboration among logistics service businesses, thereby making recommendations to improve the partnership among logistics service enterprises in Vietnam.

Facebook Twitter Google+