XÁC ĐỊNH THỂ LOẠI CỦA TRUYỆN “TREO BIỂN” VÀ “ĐẼO CÀY GIỮA ĐƯỜNG” TRONG HAI BỘ SÁCH NGỮ VĂN “CÁNH DIỀU” VÀ “KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG” (LỚP 7, LỚP 8)
Lĩnh vực: Khoa học Xã hội và nhân văn
Khoa: Khoa Ngữ văn và Địa lý
Lượt xem: 22
Trong chương trình giáo dục phổ thông mới (2018) ở bậc THCS, truyện cười và truyện ngụ ngôn được đưa vào các bộ sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 và lớp 8. Tuy nhiên, việc lựa chọn ngữ liệu minh họa cho hai thể loại này là “Treo biển” và “Đẽo cày giữa đường” của bộ “Cánh Diều” và “Kết nối tri thức với cuộc sống” khiến giáo viên có những băn khoăn trong quá trình giảng dạy. Vì vậy, ở bài viết này, chúng tôi xin có đôi lời trao đổi về vấn đề từ góc nhìn thể loại, cụ thể là các phương diện sau: khái niệm truyện ngụ ngôn và truyện cười, phân biệt sự khác nhau giữa hai thể loại này, cơ sở để xác định thể loại của hai văn bản “Treo biển” và “Đẽo cày giữa đường”.
In the new 2018 education program, funny stories and allegories are included in the 7th and 8th grade Literature textbooks. However, the choice of illustrative materials for the two genres is “Hanging the sign” and “Plowing the road” in “Kite” and “Connecting knowledge to life” has caused concerns for teachers in the process of teaching these two works. Therefore, in this article, the researcher discusses the issue from a genre perspective, specifically the following aspects: the concepts of allegories and funny stories, distinction between these two genres, the basis for determining the genre of the two literary works “Hanging the sign” and “Plowing the road”.